The High Line นิวยอร์ก สวนสาธารณะ ลอยฟ้าสุดเจ๋ง

0
9072
The high line นิวยอร์ก

The High Line นิวยอร์ก เป็น สถานที่ท่องเที่ยว สุดกิ๊บเก๋ ที่ใครมานิวยอร์กก็ต้องมาแวะเดินเล่นชิลๆ อัพรูปกัน ที่นี่ คือ สวนสาธารณะลอยฟ้าที่มีความยาวขนาด 2.33 กม. ในอดีตพื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นทางรถไฟที่วิ่งทางฝั่งตะวันตกของแมนฮัตตัน ซึ่งปัจจุบันเป็นเส้นทางที่ไม่ใช้แล้ว เค้าเลยเอามาปรับปรุงทำเป็นสวนสาธารณะซะเลย

ที่แห่งนี้ถูกปรับปรุงดีไซน์ซะใหม่โดยบริษัทสถาปัตย์ผังเมืองที่ชื่อว่า James Corner Field Operations ใช้คอนเซ็ปท์เปลี่ยนทางรถไฟที่รกร้างนี้ให้กลายเป็น พื้นที่มีชีวิต ประกอบไปด้วยการออกแบบภูมิทัศน์ การออกแบบสำหรับเมืองและระบบนิเวศวิทยา สวนสาธารณะ เดอะฮายไลน์ เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 และได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของภูมิสถาปัตย์แบบร่วมสมัย

The High Line นิวยอร์ก

พื้นที่ของสวนสาธารณะนั้นเริ่มตั้งแต่บริเวณ Gansevoort Street 3 บล็อคถัดลงมาจากถนน 14 ในย่าน Meatpacking ผ่านย่าน Chelsea ไปจนถึงสุดเขตตอนเหนือของ West Side Yard บนถนน 34 ใกล้กับ Javits Center

The-Highline-Map
ภาพแผนที่ The High Line จาก Friends of the High Line

ตามภาพจะมีจุดที่เป็นสัญลักษณ์ว่ามีลิฟท์ให้บริการกับคนพิการที่ใช้ Wheel chair ได้ด้วยวิวเมืองนิวยอร์ก

มาชมวิวเมืองนิวยอร์ก ย่าน Meatpacking กัน ที่ชั้นบนที่จะเชื่อมไปยังสวนสาธารณะที่อยู่ด้านใน แค่ได้ขึ้นมาข้างบนก็รู้สึกดีแล้วอ่ะ ดูสิสวนสาธารณะ The high line3

ถนนและเมืองฝั่งซ้ายมือบริเวณใกล้ทางขึ้นลงสวนสาธารณะ The high line4

วิวเมืองทางฝั่งขวามือสวนสาธารณะ The high line2และเมื่อเข้ามาบริเวณด้านในก็จะเห็นต้นไม้ที่เค้าเอามาปลูกไว้ให้ความร่มรื่น ในช่วงหน้าร้อนจะมีดอกไม้หลากสี มีต้นหญ้าเขียวๆให้ชมกัน แต่ตอนที่เราไปมันคือหน้าหนาว ไม่เหลืออะไรเลยนอกจากหญ้าแห้งสีทองและกิ่งไม้แห้งอยู่เป็นระยะ แต่ดูดีๆก็สวยไปอีกแบบนะ เดินเรื่อยๆก็ชิลดี เป็นสวนสาธารณะที่ถูกขนาบข้างไปด้วยตึกและเป็นแนวยาวไม่เหมือนสวนสาธารณะที่อื่นที่เป็นพื้นที่โล่งๆ ใครที่ได้อาศัยอยู่บริเวณนี้คงสดชื่นกันน่าดู

สวนสาธารณะ The High Line นิวยอร์ก นี้ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการนำพื้นที่สาธารณะที่ถูกทิ้งร้างมาปรับปรุงเพื่อใช้ประโยชน์ใหม่ทั่วทั้งประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้นโครงการ The High Line ยังทำให้เกิดการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยรอบและบริเวณใกล้เคียงด้วยแถมราคาพื้นที่ก็แพงขึ้นตาม ในปี ค.ศ. 2014 มีผู้มาเยี่ยมชมที่นี่ถึง 5 ล้านคนเลยทีเดียว คิดดูสิว่าราคาพื้นที่แถบนี้จะสูงขนาดไหนสวนสาธารณะ The high line5

เราเดินกันไปเรื่อยๆก็เห็นหลักฐานของอดีตที่เคยเป็นทางให้รถไฟวิ่ง ยังมีรางรถไฟให้เห็นเป็นส่วนๆ คิดว่ามันคือส่วนหนึ่งของการออกแบบล่ะ ที่ต้องคงความทรงจำเก่าๆเอาไว้บ้าง และดีไซน์ฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ๆรวมไปถึงการนำเอาธรรมชาติมาอยู่ร่วมกันเพื่อให้เกิดการผ่อนคลายอารมณ์อย่างแท้จริง

แล้วที่บอกไว้ว่าบริเวณนี้มีการพัฒนาทางด้านอสังหาริมทัพย์มากขึ้น ดูจากภาพคงเห็นแล้วเนอะว่าเค้าไปไกลกันขนาดไหน มีทั้งโรงแรม คอนโด และห้างที่กำลังสร้างอยู่เพื่อใช้รองรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองที่มาที่นี่กันเยอะขึ้นทุกปีๆ

The high line นิวยอร์ก3

หลังจากเดินกันมาได้ซักพักก็จะเจอทางเดินโล่งๆ บริเวณนี้จะดูกว้างกว่าเพราะไม่ได้มีตึกสูงๆมาบัง แถมยังมีเก้าอี้ให้นั่งพักผ่อนเอนกายเยอะเลยและมีต้นไม้เป็นแนวให้ชื่นชม ถ้าได้มองลงมาจากมุมสูงต้องสวยมากแน่ๆ

นอกจากจะเป็นสวนสาธารณะแล้ว ที่นี่ยังมีกิจกรรมต่างๆมาให้ร่วมสนุกกันทุกอาทิตย์เลย ใครว่างก็ลองมาดูกันจ้า
สวนสาธารณะ The high line7

เมื่อมองไปทางฝั่งขวาจะเจอกับลานจอดรถไฟ Hudsun Yards ขนาดใหญ่ สวนสาธารณะ The high line8

เดินกันไปค่ะเพื่อน อย่าหยุด เราจะเดินกันไปให้สุดปลายทางของสวนสาธารณะแห่งนี้เลย คิดว่าคงไม่ไกลเท่าไหร่ จะเห็นว่าที่พื้นเค้าทำทางอย่างดี คนพิการที่ใช้รถเข็นก็สามารถจะมาใช้บริการที่นี่ได้อย่างสะดวกเช่นกันสวนสาธารณะ The high line9

ภาพอธิบายความเป็นมาของพื้นที่บริเวณนี้ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ที่แต่ก่อนเคยเป็นทางรถไฟจนกระทั่งกลายมาเป็นสวนสาธารณะสวยๆไว้ให้ชาวเมืองได้มาพักผ่อนหย่อนใจกัน ทำให้คนรู้สึกอินและช่วยกันดูแลที่นี่ให้คงอยู่ไปนานๆ

เดอะฮายไลน์ ได้รับการดูแลและบริหารจัดการโดย Friends of the High Line องค์กรเอกชนที่เป็นพาร์ทเนอร์กับหน่วยงานของเมืองที่ดูแลสวนสาธารณะ ซึ่งองค์กรแห่งนี้สามารถรวบรวมเงินมาได้มากถึง 98% ของงบทั้งปี เพียงพอที่จะนำมาใช้ในการดูแลรักษาและลงทุนสร้างส่วนต่อขยายของที่นี่ได้The high line นิวยอร์ก3

มุมที่มองย้อนกลับไปจะเห็นว่ามีตึกใหญ่ๆกำลังก่อสร้างอยู่เต็มไปหมด อัตราการเจริญเติบโตของที่นี่ตั้งแต่มีสวนสาธารณะขึ้นมาอยู่ในเกณฑ์ที่สูงมากๆสวนสาธารณะ The high line11

ด้านหน้าคือแม่น้ำฮัดสันที่เป็นแม่น้ำสำคัญแห่งหนึ่งในเมืองนิวยอร์ก ใครอยากจะมาเดินรับลมริมแม่น้ำกันแถวนี้ก็ไม่ผิด แต่ขอบอกนิดนึงว่าลมเค้าแรงดีมากเลยนะ อาจจะเกิดอาการหูชาได้สวนสาธารณะ The high line12

มุมนี้คือที่จอดรถไฟที่ใช้วิ่งอยู่ทั่วทั้งเมืองนิวยอร์ก เป็นร้อยๆโบกี้เลย อลังการดีมั้ยล่ะสวนสาธารณะ The high line13

ลากันไปด้วยภาพเหงาๆนี้ ได้เห็นทั้งขอบรั้วทางรถไฟเก่าและวิวบริเวณแม่น้ำฮัดสัน ได้ฟีลลิ่งเหมือนย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1934 ช่วงที่รถไฟยังเปิดให้บริการอยู่เลยเนอะ

เปิดให้บริการเวลา

  • 1 ธันวาคม ถึง 31 มีนาคม   : 7:00 AM – 7:00 PM
  • 1 เมษายน ถึง 31พฤษภาคม : 7:00 AM – 10:00 PM
  • 1 มิถุนายน ถึง 30 กันยายน : 7:00 AM – 11:00 PM
  • 1 ตุลาคม ถึง 30 พฤศจิกายน : 7:00 AM – 10:00 PM

ค่าบริการ ฟรี

สรุป

เดอะฮายไลน์ นิวยอร์ก เป็นสถานที่ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมานิวยอร์ก ถ้าเป็นคนสายงายงานออกแบบก็ยิ่งดีเลย เพราะที่นี่ให้ความสำคัญกับทุกพื้นที่และมีการออกแบบจัดวางมาเป็นอย่างดี มีต้นไม้มีหญ้าปลูกไว้ทั่วบริเวณสลับกับพื้นที่ที่ใช้นั่งชิล เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัยไปจนถึงคนพิการ ถ้าอยากเห็นสวนสวยๆมีต้นไม้ดอกไม้สีสันสดใสควรมาในฤดูร้อน ใบไม้ผลิ และใบไม้ร่วง ยกเว้นฤดูหนาวไว้ละกันนะ และถ้ามาในวันที่เค้ามีจัดกิจกรรมได้ก็ยิ่งดี จะครึกครื้นเป็นพิเศษเลยทีเดียวเชียว แต่ถ้าใครไม่ปลื้มสวนสาธารณะแนะนำให้มาดู ที่เที่ยวอื่นๆในเมืองนิวยอร์กทางนี้เลยจ้า

สนใจเรื่องราวของ The High Line เพิ่มเติมมาดูกันที่นี่จ้า

อยากรู้เรื่องราวน่าสนใจในอเมริกา ตามมาที่นี่ได้เลยจ้า